Đầu tiên để hiểu về lá gan của các bạn, các bạn có thể đọc trên wikipedia, tại đây

Viêm gan B là một bệnh viêm gan do Virus viêm gan B hay còn gọi là Siêu vi B gây nên, Siêu vi B tác động trực tiếp vào tế bào gan, làm tế bào gan nhiễm Siêu vi B. Nhiễm Siêu vi B không có nghĩa bạn đã bị viêm gan.

viem-gan-b

 

Có những trạng thái bị nhiễm Siêu vi B sau:

  1. Viêm gan cấp tính:

Là viêm gan do cơ thể bị nhiễm siêu vi B, nhưng cơ thể khỏe mạnh thì kháng thể đủ sức diệt hết siêu vi B, do đó sau thời gian ngắn (không quá 6 tháng) cơ thể bị nhiễm siêu vi B cấp tính sẽ không còn Siêu vi B nữa, từ đó người đó cũng sẽ không bị nhiễm Siêu vi B lần nào nữa. Nếu sức khỏe đang yếu, siêu vi B sẽ trở nên mãn tính, vì cơ thể của bạn không diệt được hết siêu vi B làm siêu vi B sinh sôi nảy nở, gia tăng số lượng rất nhiều.

2.  Viêm gan mãn tính:

Như đã nói ở trên, siêu vi B sau khi nhiễm quá 6 tháng sẽ trở thành mãn tính và nó đi theo suốt cuộc đời của bạn. Nhưng nếu bạn giữ gìn sức khỏe tốt, bạn vẫn có thể không bị viêm gan, xơ gan… tỉ lệ người bị viêm gan ở nhóm có Siêu vi B chỉ khoảng 20%.

3. Viêm gan lành tính:

Ở dạng viêm gan mãn tính, có một thể virus viêm gan B không hoạt động, không thể sao chép và sinh sôi nảy nở, khi đó nó ở dạng lành tính. Dạng lành tính có thể chuyển sang thể hoạt động nếu cơ thể bạn không đủ sức đề kháng.

Vì vậy bạn đừng lo lắng quá nếu bạn nhận được kết quả xét nghiệm dương tính với HBV (HBsAg) có nghĩa bạn nhiễm Siêu vi B, vì có rất nhiều người bị nhiễm như bạn (ở Việt Nam là khoảng 20% dân số) nhưng họ chưa hề có biểu hiện nào về vấn đề sức khỏe, người bị nhiễm siêu vi B hoàn toàn có thể sống khỏe mạnh như người bình thường, chỉ có điều là nguy cơ bị viêm gan, xơ gan, ung thư gan của bạn cao hơn người bình thường thôi (tỷ lệ bao nhiêu thì mình chưa nắm được).

Nếu bạn đang nhiễm siêu vi B, đầu tiên bạn hãy xét nhiệm sau 6 tháng từ khi biết mình bị nhiễm siêu vi B, nếu kết quả tiếp tục dương tính, có nghĩa bạn đã bị nhiễm siêu vi B quá 6 tháng, điều đó cho biết bạn đang bị mãn tính. Tiếp theo bạn xét nghiệm HBeAg để biết virus trong cơ thể bạn ở trạng thái lành tính hay sinh sôi nảy nở. Siêu vi B có thể chữa khỏi, mặc dù khá là khó và phải kiên trì, tùy cơ thể mỗi người, đặc biệt là chỉ có thể tẩy sạch Siêu vi B khi nó ở thể hoạt động, còn nếu ở trạng thái lành tính thì không cần điều trị viêm gan B, vì khi đó điều trị không đem lại hiệu quả cao. Một việc nữa là bạn cần xét nghiệm chức năng gan (HBeAg, men gan, đếm lượng Virus…) 6 tháng 1 lần để bác sĩ căn cứ vào đó tư vấn về tình trạng bệnh gan của bạn.

Trước tiên hãy giữ lối sống lành mạnh, ngủ đủ giấc, tránh stress và nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống đủ nước, tránh xa rượu bia, các đồ ăn nhiều mỡ, không ăn quá mặn… để giữ sức khỏe của bạn thật tốt thì khả năng dẫn đến viêm gan, xơ gan của bạn là rất thấp, kể cả bạn có mang trong mình Siêu vi B.