Hiện nay có một số bạn có quan hệ tình dục với nhiều người, làm cho nguy cơ bị nhiễm HIV rất lớn, gọi chung là các hành vi nguy cơ.

Hành vi nguy cơ gồm có các nhóm sau:

  1. Quan hệ tình dục với người nghi bị nhiễm HIV
  2. Bị các vật nhọn nghi dính HIV đâm vào người
  3. Bị rách da khi cạo râu, cạo tóc bằng các dụng cụ dùng chung
  4. Các hành vi tiếp xúc với nguồn HIV khác

hiv-aids

Khi có hành vi nguy cơ xảy ra, chúng ta sẽ được gọi là bị phơi nhiễm HIV (tức có khả năng bị nhiễm HIV), để tránh bị nhiễm HIV, các bạn có thể điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV bằng thuốc ARV từ sau khi bị phơi nhiễm cho tới 72 giờ sau khi phơi nhiễm, điều trị trong 28 ngày liên tục thì nguy cơ bị nhiễm HIV của bạn hầu như được loại bỏ. Thuốc ARV hiện nay được tài trợ miễn phí cho các trường hợp bị phơi nhiễm do công tác, nhiệm vụ, còn nếu tự mua ARV, các bạn sẽ tốn khoảng 2 triệu đồng cho 1 đợt điều trị dự phòng (chỉ cần 1 lần là đủ).

Sau khi đã qua khỏi 72 giờ sau phơi nhiễm mà bạn không điều trị dự phòng thì điều trị dự phòng sau 72 giờ không còn tác dụng nữa, hoặc rất ít tác dụng, lúc này các bạn cần xét nghiệm HIV để sớm biết kết quả, để bớt lo lắng, căng thẳng.

Có hai cách xét nghiệm phổ biến ở Việt Nam hiện nay (theo mình biết) là có hai cách:

  1. Xét nghiệm tìm kháng thể HIV
  2. Xét nghiệm Combo, tìm kháng thể và kháng nguyên HIV

Ưu điểm của cách 1 là chi phí rẻ hơn (chỉ khoảng 150 nghìn đồng vào năm 2015), nhưng cách này có nhược điểm là phát hiện HIV muộn hơn, phải sau khoảng 3 tháng sau khi phơi nhiễm, lúc đó cơ thể mới sản sinh đủ lượng kháng thể để đối phó với HIV và có đủ lượng để phát hiện được.

Cách thứ hai có ưu điểm là có thể phát hiện chính xác hơn, phát hiện sớm hơn. Thời gian phát hiện chính xác là khoảng 28 ngày sau phơi nhiễm, vì cách này tìm kháng thể và kháng nguyên, nếu kháng thể chưa đủ nhiều, có thể vẫn phát hiện được kháng nguyên HIV để khẳng định là có bị nhiễm HIV hay không. Nhược điểm cách này là chi phí đắt hơn, khoảng 250 nghìn đồng vào năm 2015.

Một số điểm xét nghiệm HIV nhanh tại Hà Nội:

  1. Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, số 55, Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội, hoạt động 24/24, có kết quả xét nghiệm sau 01 giờ.
  2. Bệnh viện Medlatec, 42, Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội, hoạt động 24/24, có kết quả xét nghiệm sau khoảng 01 giờ.

Trên đây là những hiểu biết của mình về căn bệnh thế kỷ này, cũng như các phương pháp mình tìm hiểu được. Cách tốt nhất để không mắc phải HIV là có lối sống lành mạnh, cẩn thẩn khi tiếp xúc với các nguồn lây nhiễm HIV các bạn nhé 🙂