Viêm lợi trùm là gì ?

Viêm lợi trùm là chứng bệnh thường gặp vì ai cũng trải qua quá trình mọc răng khôn và khi răng khôn mọc lệch hoặc mọc chưa lên hết khỏi lợi thì răng khôn sẽ bị lợi trùm lên trên, tạo thành khoang chứa thức ăn, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển, gây viêm lợi trùm.

viem-loi-trum

Những cách xử lý viêm lợi trùm:

1. Đối với răng mọc thẳng

Đối với răng khôn mọc thẳng, các bạn có thể chỉ cần cắt bỏ lợi trùm (có thể cắt bằng laze, dao kéo y tế….) nhưng có thể một số cơ sở không có kinh nghiệm, rất dễ cắt vào dây thần kinh lưỡi của bạn, làm bạn bị tê, liệt một bên lưỡi. Nên tốt nhất các bạn giữ vệ sinh răng miệng cho tốt, để hạn chế viêm lợi. Một cách nữa là các bạn chờ đợi cho răng khôn mọc lên cao, cao hơn lợi, thế là hết lợi trùm và không bị viêm lợi trùm nữa. Răng khôn mọc rất chậm, kéo dài có thể đến cả chục năm, nên các bạn cứ từ từ, có thể đến 25 cho đến 30 tuổi răng khôn mới mọc xong (không mọc lên cao thêm nữa).

2. Đối với răng khôn mọc lệch

Đối với răng khôn (răng số 8) mọc lệch, nó sẽ có thể đâm ngang vào thân răng khác hoặc đâm ra trước, đâm ra phía sau gây ra đau đớn và xấu cả bộ răng, nếu bộ răng bị xô lệch đi. Trường hợp này tốt nhất bạn nên nhổ răng khôn để loại bỏ viêm lợi, sâu răng và các biến chứng khác. Tuy nhiên một số trường hợp như máu khó đông, một số bệnh lý đặc biệt không thể nhổ răng khôn, các bạn nên hỏi kỹ nha sĩ, nếu không một số nha sĩ sẽ làm ẩu, làm bừa.

3. Cách vệ sinh răng khi bị viêm lợi trùm.

Khi bị viêm lợi trùm, các bạn dùng tăm bông, đặt vào phần tiếp xúc giữa răng khôn và chỗ ổ viêm đang sưng, các bạn ấn nhẹ, vuốt nhẹ vào ổ viêm để dịch viêm, thức ăn trong khoang lợi trùm chảy ra và tăm bông sẽ hút những dịch đó, làm như vậy nhiều lần để giảm viêm nhiễm, kết hợp thuốc nữa, các bạn sẽ sớm khỏi viêm lợi trùm. Viêm lợi trùm rất dễ tái phát, do bị răng ở phía đối diện nhai vào, làm rách lợi nên bị viêm nhiễm. Các bạn phải uống thuốc khi mới bắt đầu đau đau lợi và vệ sinh theo cách trên để nhanh khỏi bệnh.